Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Tháng 10 : 415
Năm 2019 : 11.760
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ: SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC CÓ HIỆU QUẢ Ở TRƯỜNG THCS

Được sự phân công của lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo TP Sóc Trăng, tôi xin tham gia báo cáo chuyên đề với nội dung “Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả ở trường THCS Tôn Đức Thắng”, phường 5, TP Sóc Trăng.

I. THỰC TRẠNG:

           Dạy học là một nghề sáng tạo. Người giáo viên khi đứng trên bục giảng luôn gặp những vấn đề và tình huống thật phong phú, đa dạng, đòi hỏi phải có cách xử lý, giải quyết sáng tạo.Trong khi sử dụng đồ dùng dạy học (ĐDDH) nhiều câu hỏi về nội dung kiến thức và phương pháp dạy học được đặt ra từ thực tế trên lớp, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm lời giải đáp nhằm phục vụ cho yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy. Là một giáo viên dạy thể dục của nhà trường, tôi thấy được việc sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết học là cần thiết đối với sự tiếp thu của học sinh. Nhất là với vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, từ thực tế giảng dạy và kinh nghiệm cá nhân, để nâng cao chất lượng dạy và học, tôi đã thực hiện chuyên đề với nội dung: “Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả cao phục vụ đổi mới phương pháp dạy học.” Đó là một giải pháp bước đầu, nhằm tháo gỡ những vướng mắc về việc sử dụng ĐDDH trong các giờ học ở trường tôi hiện nay.

II. NỘI DUNG:

           1. Thuận lợi:

           - Trong những năm học qua, Phòng GDĐT thành phố Sóc Trăng luôn đảm bảo chế độ chính sách về chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục đối với giáo viên dạy thể dục các trường trong thành phố; giáo viên luôn đảm bảo thời lượng và nội dung giảng dạy chương trình môn thể dục theo quy định.

           - Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà trường, tạo điều kiện, trang bị đồ dùng dạy học cho bộ môn thể dục như: xây dựng một hố nhảy xa, vận động xã hội hóa giáo dục xây dựng một sân bi sắt…Đội ngũ giáo viên dạy thể dục nhiệt tình có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Trường nằm vùng ven thành phố, gia đình học sinh đa số làm nghề nông nên các em có nền tảng tố chất thể lực rất tốt.

          2. Khó khăn:

           - Trong những năm qua, PGDĐT thành phố đã đầu tư khá lớn cho trường học nói chung và cho GDTC nói riêng. Nhưng nhìn chung cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tập luyện thể dục, thể thao trong các trường học trực thuộc PGDĐT thành phố còn nhiều thiếu thốn, chưa có trường nào có nhà thi đấu đa năng. Bên cạnh đó, dụng cụ tập luyện cũng chưa được trang bị đầy đủ và đồng bộ; chương trình giảng dạy môn thể dục còn rất cứng nhắc, chưa đáp ứng được theo sở thích, năng khiếu của học sinh. Môn thể thao tự chọn nhưng học sinh không được chọn môn theo sở thích và sở trường cá nhân mà do nhà trường chọn và chỉ định. Do đó chưa được tạo hứng thú tập luyện nơi học sinh. Dù một số trường tổ chức được nhiều nhóm, câu lạc bộ để học sinh tham gia nhưng nhìn chung, các hoạt động thể dục, thể thao vẫn còn nặng tính phong trào, hoặc mang tính thời vụ; chủ yếu là chuẩn bị lực lượng để tham gia các giải thi đấu, chưa chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng, thói quen luyện tập thể thao thường xuyên của số đông học sinh. Ví dụ: Bơi là môn tự chọn vừa là nội dung thi đấu, vừa giúp học sinh phòng tránh đuối nước nhưng hiện nay hầu hết các trường không có hồ bơi để tập luyện cho HS.

          3. Giải pháp:

          Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi thấy được tầm quan trọng của đồ dùng dạy học, nhất là hình thành cho các em các thao tác thực hành, đem hình ảnh sống động vào thực tế. Đặc thù của bộ môn thể dục là học sinh học không có sách, không ghi chép mà chỉ mắt thấy, tai nghe có thể nói đồ dùng dạy học là nhịp cầu bắt qua ngôn ngữ. giúp học sinh lĩnh hội kiến thức dễ dàng gây hứng thú và yêu thích bộ môn hơn.

          Trong quá trình công tác giảng dạy, trong những năm qua, tôi nhận thấy rằng việc truyền thụ kiến thức thực cho học sinh, nhưng truyền đạt như thế nào cho các em dễ hiểu, dễ nhớ và tiếp thu bài một cách nhanh chóng và tự giác cho nên trong giảng dạy nhất thiết đòi hỏi giáo viên phải sử dụng đồ dùng dạy học để minh họa cho học sinh. Từ đó, học sinh chú ý làm việc một cách cao độ mạnh dạn đưa ra nhiều vấn đề để tư duy, trao đổi, thảo luận làm cho học sinh linh hoạt hơn, hứng thú hơn, khắc sâu kiến thức hơn và có thái độ tìm tòi sáng tạo.

          Trong giờ dạy thể dục, việc sử dụng ĐDDH là hết sức quan trọng vì:

           - Phải căn cứ vào lứa tuổi, khối lớp để sử dụng đồ dùng cho hợp lí nâng cao hiệu quả giờ dạy.

           - Phải căn cứ vào bài dạy và điều kiện thực tế của nhà trường như: sân bãi, trang thiết bị hiện có, thời tiết…

          - Phải căn cứ vào mức độ tiếp thu và thực hiện của Học sinh.

          - Phải sử dụng ĐDDH phù hợp với từng giai đoạn học tập và rèn luyện.

          4. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học:

          Biện pháp 1: Đảm bảo an toàn cho học sinh trong việc sử dụng ĐDDH:

           Các em có thể thực hiện và sử dụng khá tốt những bài tập có tính chất rèn luyện cơ bản, các em có thể tập luyện những bài tập đã trở thành kĩ năng, kĩ xảo. Trong chương trình đã sử dụng một số bài tập thể hiện tính khéo léo. Đòi hỏi ở người giáo viên phải chú ý hơn khi sử dụng ĐDDH sao cho đạt hiệu quả và hơn nữa là phải đảm bảo an toàn cho học sinh khi thực hiện. Bởi lúc này, các em rất có hứng thú với việc tập luyện các môn mới và ở lứa tuổi này các em rất ham chơi và hiếu động nếu không chú ý sẽ rất rễ xảy ra những tai nạn ảnh hưởng lớn đến kết quả giờ học. Do đó, khi sử dụng ĐDDH, giáo viên luôn đảm bảo sự an toàn ở mức cao nhất, đồng thời phải luôn quan sát hướng dẫn các em tập luyện tránh những sai lệch khi các em sử dụng đồ dùng

* Ví dụ: Dạy chạy đà tự do nhảy xa kiểu “Ngồi” ở lớp 7. Giáo viên phải nắm bắt được rõ ràng tình hình sức khỏe của học sinh cũng như tình hình sân bãi dụng cụ nơi tập luyện sau đó mới đi vào quy trình giảng dạy.

          Trong quá trình cho học sinh luyện tập, giáo viên phải luôn theo dõi những động tác của học sinh khi thực hiện cũng như ý thức kỷ luật vì ở lứa tuổi này các em rất hiếu động khi em này nhảy xong nhưng chưa di chuyển ra khỏi hố cát (hoặc nệm) thì em khác đã vội vàng nhảy giẩm đạp lên nhau rất nguy hiểm ảnh hưởng tới bản thân học sinh cũng như hiệu quả giờ học.

          Biện pháp 2:  Lựa chọn ĐDDH hợp lý đối với nội dung bài dạy và đối tượng học sinh trong quá trình giảng dạy:

          Nhu cầu các em tham gia những trò chơi mang tính nhanh nhẹn khéo léo nhiều hơn như: đá cầu, nhảy dây, các trò chơi với bóng … Do đó, giáo viên có thể thay đổi nội dung khi sử dụng đồ dùng luyện tập. Học sinh nam có thể chơi với bóng, các em nữ có thể chơi nhảy dây…

          Biện pháp 3: Tận dụng ĐDDH sẵn có hoặc tự làm, thường xuyên kiểm tra chất lượng và bổ sung kịp thời:

          Trong các giờ học, giáo viên có thể sử dụng những dụng cụ sẵn có của trường hoặc giáo viên tự làm thêm một số dụng cụ để đảm bảo mục tiêu và chất lượng dạy thể dục. Nên thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch bổ sung những dụng cụ mau hỏng, đảm bảo đầy đủ dụng cụ học tập cho học sinh tập luyện.

          * Ví dụ: Giáo viên sử dụng một số dụng cụ làm cột mốc trong chạy ngắn hoặc chơi trò chơi thì những dụng cụ đó phải bền, chắc không được sắc, nhọn và phải cao hơn chiều cao của học sinh để tránh xảy ra chấn thương.

          Biện pháp 4: Tránh lạm dụng việc sử dụng các đồ dùng dạy học hiện đại.

          Trong các giờ học mới, ôn tập hay tập luyện cho học sinh chuẩn bị thi đấu, giáo viên có thể sử dụng băng hình, băng tiếng, phát huy tác dụng của các phương tiện, thiết bị có sẵn và tranh ảnh để phục vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên cũng cần tránh lạm dụng phương tiện dạy học hiện đại, không thực hiện thị phạm, làm mẫu cho học sinh  hoặc chỉ cho học sinh xem băng hình động tác kỹ thuật mà không được tập luyện.

          * Ví dụ: Giáo viên hướng dẫn kĩ thuật động tác nhảy cao, nhảy xa…Giáo viên cho học sinh xem tranh ảnh kết hợp với thị phạm; phân tích kĩ thuật động tác để học sinh khắc sâu nội dung hơn.

12

13

          III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

          Cơ sở vật chất và đồ dùng dạy học rất cần thiết cho bộ môn thể dục. Hoạt động giáo dục thể chất vừa là một bộ môn chính thức trong chương trình giảng dạy, vừa là một bộ phận phong trào của một đơn vị trường. Tuy cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thậm chí không thể đáp ứng để thực hiện cho một số nội dung, nhưng phong trào thể dục thể thao trong nhà trường vẫn được duy trì và phát triển. Nhiều biện pháp đã được đề ra nhằm thúc đẩy phong trào giáo dục thể chất như nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, chăm sóc, tư vấn sức khỏe tốt cho học sinh, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phát hiện và bồi dưỡng kịp thời học sinh có năng khiếu và thực hiện tốt công tác tham mưu đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất. Kết quả phong trào luôn được duy trì và càng ngày càng nâng chất.

          Để tiếp tục phát triển phong trào giáo dục thể chất của các trường mạnh hơn, thiết nghĩ các cấp, các ngành cần đầu tư thêm điều kiện cơ sở vật chất cho toàn ngành. Xây dựng một số hồ bơi ở các trường có điều kiện sân bãi trong thành phố để học sinh có điều kiện học bơi và tập luyện để thi đấu.

          Trên đây là một số biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học môn Thể dục ở trường THCS Tôn Đức Thắng. Trong quá trình nghiên cứu và trình bày, chắc chắn không thể tránh khỏi hạn chế thiếu sót, mong các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến bổ sung để chúng tôi có thêm những biện pháp sát thực hơn với thực tiễn của trường và từng đối tượng học sinh, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện.

Cuối lời, kính chúc quý lãnh đạo, quý đại biểu, quý thầy cô nhiều sức khỏe, thành đạt trong công tác và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

          Xin cảm ơn và trân trọng kính chào!


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Hà Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới